คุณปู่แว่นตาแตก
ชมัยภร แสงกระจ่าง / เขียน
สนพ.คมบาง ราคา 200 บาท
งานเขียนเล่มนี้เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะสดใสไปตลอดทั้งเรื่อง มีเรื่องสนุกและการสอดใส่สาระไทย บริบทสังคม ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ภาษาไทย เป็นงานที่บ่มเพาะให้เด็กที่ได้อ่านและผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่อีกหลายคนพลอยเพลิดเพลินไปกับการเล่าและร้อยเรื่องเข้าด้วยกัน อ่านไปจนจบไม่เหมือนจบ คล้ายๆ การดูละครซิทคอมทางโทรทัศน์ ทำให้รู้สึกว่ายังไปต่อได้อีกหลายตอนและไปเรื่อยๆ แต่งานเขียนก็ต้องมาถึงตอนสุดท้ายของเล่มที่อาจไม่ใช่ตอนอวสาน
นักเขียนอารมณ์ดีและเก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างชมัยภร แสงกระจ่าง พาผู้อ่านเพลิดเพลินขำๆ ไปได้ตลอดเรื่องแต่ไม่ขาดสาระที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย เรื่องราวสนุกของคนต่างวัย และสถานะทางสังคมทำให้ไม่หลุดประเด็นหลักที่มีฉากสำคัญคือโรงเรียนประถมมานุษยวิทยาฟ้าใส ที่แก่นแกนของโรงเรียนคือการสอนให้เด็กศึกษาวิชาชีวิตวิทยา โดยตัวละครทุกตัวต่างเป็นเนื้อหาวิชาที่น่าสนใจและช่วยเติมเต็มการเรียนรู้ชีวิต ที่สำคัญอ่านแล้วจะรู้สึกรักเพื่อนมนุษย์ มองเขาอย่างที่เป็นเขาและความต่างที่เกิดขึ้นก็ต้องยอมรับ และช่วยกันซ่อมแซมในสิ่งที่ไม่สมควร 
อีกสิ่งที่ผู้เขียนใส่เข้าไปคือบริบทของสังคมไทยในช่วงเวลานั้น ที่มีพาดพิงถึงเรื่องการเมืองเบาๆ ในเรื่องความแตกแยกเพื่อจะโยงไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เกื้อกูลและยอมรับซึ่งกันและกัน แม้จะให้ภาพเบาๆ บางๆ แต่ไม่เจาะจงว่าคือเหตุการณ์อะไรทางการเมืองก็ตาม ในเรื่องของภาษาเห็นได้ชัดถึงยุคสมัยของภาษา การมาของอินเตอร์เน็ต ภาษาไทยเก่าๆ และภาษาไทยสมัยใหม่ของเด็กยุคปัจจุบัน มีวิวัฒน์ของสังคมในทุกรูปแบบปรากฏให้เห็นเป็นระยะในงานเขียนชิ้นนี้ เป็นการถางทางให้เด็กๆ ที่อ่านอยากรู้อะไรต่อไป หรือไปค้นคว้าต่อได้ เนื่องจากเป็นการย่อย่นประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมบางมุมมานำเสนอ เพื่อปลูกฝังว่าศิลปะและวัฒนธรรมมีความสำคัญเช่นไร แต่ที่ทุกคนต้องเรียนรู้จากเรื่องนี้ให้ลึกซึ้งจงหนักต่อไปคือวิชาชีวิตวิทยา 
“วิชาชีวิตวิทยาไม่ต้องสอนอะไรที่เป็นคำพูด” คุณปู่ว่า “เพียงแต่แสดงชีวิตอย่างที่เป็นจริง คนอื่นก็เรียนรู้ได้แล้ว”