หากใครเคยอ่านเรื่องเกี่ยวกับป่าต้องเคยได้ยินชื่อ บุหลัน รันตี ชื่อหวานเสียปานนี้ นึกว่าสาวกะเหรี่ยงที่ไหน ที่ไหนได้ เป็นนามปากกาของหนุ่มใหญ่ ลูกสอง แห่งสวนผึ้ง ราชบุรี คุณไชโย สุวรรณ์ ผู้มีประสบการณ์โชกโชนในดินแดนผืนป่าตะวันตก รัฐกะเหรี่ยงและแผ่นดินพม่า บุหลัน หมายถึงพระจันทร์ ส่วน รันตี เป็นแม่น้ำสายหนึ่งในดินแดนพม่าเชื่อมต่อประเทศไทย ซึ่งไหลไปพบกันสามสายที่ซองกาเลีย หรือที่ชาวไทยเรียกว่าสามสบ เขตอำเภอสังขละบุรี จ. กาญจนบุรี (ที่มีสะพานไม้ยาวหลายกิโลเมตร ข้ามแม่น้ำ เห็นได้ในภาพถ่ายโปสการ์ดทั่วไป)







ในงานเปิดตัวหนังสือ 7 เล่มของ บุหลัน รันตี (น่าจะเรียกว่างานฉลองเจ็ดเล่มเสียมากกว่า) ที่สวนผึ้ง บรรดานักเขียน รุ่นใหญ่ รุ่นเล็ก รวมทั้งนักข่าวระดับบิ๊กๆ ยอมลงทุนขับรถไปถึงสวนผึ้ง เพื่อเป็นเกียรติในงาน และถือโอกาสพักผ่อนไปในตัว ณ ไร่อุษาวดี ที่คุณบุหลัน รันตี เป็นผู้จัดการไร่ และใช้เป็นสถานที่สร้างสรรค์ผลงานเรื่องป่าดีๆ ออกมามากมาย 7 เล่ม ที่ออกมาให้นักอ่านชื่นชมคือ



1.ย่ำไปในไพรเถื่อน
2.เสียงเพรียกจากบังคะยู
3.แดดร่มลมโชย
4.ผีโป่งที่ทุ่งกินเจ้า
5.ผีหลวง
6.นรก 9 วันในแดนกะเหรี่ยง
7.ค่ำคืนในเหมืองร้าง



บรรยากาศสวนผึ้งในยามที่พวกเราเดินทางไปเพิ่งจะเริ่มเย็นๆ ไร่อุษาวดี เดิมเคยทำสวนกุหลาบเพื่อขาย ปัจจุบันยังคงสวนกุหลาบไว้ แต่ไว้สำหรับผู้มาพักผ่อนเท่านั้น พื้นที่ในไร่ มีห้องพักที่สวยงาม และมีลานสำหรับนักเที่ยวที่ชอบกางเต๊นท์ มีลานรับประทานอาหารที่สร้างเป็นชานยืนไปในหุบเขา มองเห็นทิวเขาล้อมรอบ ซึ่งคุณบุหลันบอกว่า ข้ามเขาไปก็ถึงเขตพม่าแล้ว





ในไร่ มีทางเดินเท้าชมไร่ เรารวมกลุ่มกันชมสวน มีพี่เจน สงสมพันธ์ เป็นผู้นำ พร้อมด้วยครอบครัว


จุดหมายปลายทางอยู่ที่น้ำตกพุเตย เดินไปได้ประมาณ 50 เมตร จะพบกับกรงกระต่ายน่ารัก ด้านขวามือเป็นบึงน้ำ เลี้ยงปลาคราฟตัวโต เดินไปอีกสัก 3 หอบ ก็มองเห็นสวนกุหลาบ ที่แม้จะแกร็นๆ อยู่บ้าง แต่ก็แข่งกันออกดอกสีสันสวยงามอวดสายตา







เลยสวนกุหลาบไปมองเห็นทางชัน นั่นล่ะ ทางไปน้ำตก พวกเราอดทนปีนบันไดกันพอหอบสัก 4 เที่ยว ก็ถึงน้ำตกเล็กๆ อากาศเย็นสบาย








พวกเราถ่ายรูปกันพอสนุกสนาน ก่อนจะเดินกลับทางเดิม ฟ้าเริ่มมืดพอดี เตรียมตัวกินเลี้ยงงานใหญ่คืนนี้

บรรยากาศ ของงานเปิดตัวหนังสือ ของ บุหลัน รันตี เต็มไปด้วยความอบอุ่น เป็นกันเอง ทั้งเพื่อนพ้องวงการวรรณกรรม หนังสือเกี่ยวกับป่า เพื่อสมัยเรียนของคุณบุหลัน และเพื่อนนักเดินป่ามากมาย หลายกลุ่มเดินทางมาจากต่างจังหวัด เช่น กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติจากโคราช กลุ่มนักเดินป่าเพชรบุรี กลุ่มชอปเปอร์ แม้เวทีจะถูกแซวว่า เหมือนงานแต่งงาน คุณบุหลัน ก็ยิ้มรับ ว่าได้ไอเดียมาจากงานแต่งงานของเพื่อน (ฮา) งานนี้นักอ่าน ได้รู้จักตัวจริงขอองต้นเรื่องสนุกๆ ในหนังสือของคุณบุหลัน ที่โด่งดังที่สุดเห็นจะเป็น พี่ฟู เจ้าของเรื่องจริงที่คุณบุหลัน เอามาเขียนเป็น “ นรก 9 วันในแดนกะเหรี่ยง”



ปิดท้ายด้วยการแสดงจากเด็กกะเหรี่ยง น่ารัก ชวนประทับใจ เสียงเพลงของชาวกะเหรี่ยง ฟังง่ายๆ ประกอบเครื่องคนตรีไม่กี่ชิ้น แต่เสียงร้องซื่อๆ เศร้าๆ นั้น ก็ชวนให้เศร้าตามเหมือนกัน