บ่ายวันเสาร์ ที่ร้านหนังสือประตูสีฟ้า เอกมัย ซอย 10 หนาแน่นไปด้วยแฟนๆ ของ น้าชาติ- ชาติ กอบจิตติ

เราไปถึงเมื่อน้าชาติขึ้นเวทีแล้ว และกำลังเล่าเรื่องของชีวิตที่ผ่านมา (เรื่องที่เล่าส่วนหนึ่งเขียนไว้ใน ล้อมวงคุย- เล่มใหม่ของน้าชาติ)

นี่เป็นงาน 20 ปี พันธุ์หมาบ้า หนังสือเล่มประวัติศาสตร์ของน้าชาติ ไม่เคยติดตรารางวัลสถาบันใดๆ (ผิดกับคำพิพากษา และ เวลา) ทว่า เล่มหนาปึ้ก ทว่า กลับเป็นเล่มที่ถูกอกถูกใจแฟนๆ นักอ่านมาตลอด จนพิมพ์ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 23 แล้ว

ถ้าจะพูดถึง พันธุ์หมาบ้า คงต้องย้อนหลังไปถึงนิตยสารลลนา (ปัจจุบันเลิกทำแล้ว) นิตยสารแนวผู้หญิงรายปักษ์ ในยุคคุณนันทวัน หยุ่น เป็นบรรณาธิการ พันะหมาบ้า ตีพิมพ์ครั้งแรก ในลลนาปักษ์แรก เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2528 ระยะเวลา สองปี กับสี่เดือนครึ่ง ที่เหล่าผองเพื่อนโลดแล่นอยู่ในลลนา ก่อนจะรวมเล่มครั้งแรกเมื่อเดือน มกราคม พ.ศ. 2531

พันธุ์หมาบ้า เคยได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว กำกับโดย สหรัฐ วิไลเนตร นำแสดงโดย อำพล ลำพูน และ พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง

วันนี้ พันธุ์หมาบ้า ของ น้าชาติ อายุครบ 20 ปี พิมพ์ครั้งที่ 23 ใน 2 เวอร์ชั่น คือ ปกอ่อน และปกแข็ง แถมเซ้คชั่นพิเศษ เบื้องหลังการเขียน พร้อมภาพตัวจริงของเหล่าผองเพื่อน (อ๊อตโต่เท่มากๆ ฮา..) และวันนี้ ยังเป็นการเปิดตัว หนังสือเล่มใหม่ น้าชาติ เรื่อง ล้อมวงคุย ข้อเขียนจากนิตยสารสีสัน หน้าปกก็เป็นหมาเหมือนกัน เป็นรูปของ พี่เจ๋ง หมาสุดเลิฟของน้าชาติ ที่อยู่กันมาสิบกว่าปีแล้ว (มีเรื่องของเจ๋งด้วยนะในเล่ม)

งานนี้เป็นเสมือนงานพบปะสังสรรค์ ระหว่าง น้าชาติ กับแฟนๆ นักอ่าน

มีบรรยากาศการขายเสื้อ แมดด๊อก เฮฮาๆ การสนทนาก็ยาวเหยียด

จากน้าชาติ เล่าเรื่องที่ผ่านมาแล้ว (ตอนเราไปถึงพอดี)

จากนั้นก็เป็น ทราย เจริญปุระ และหนุ่ม อรรพร ธีมากร มาเล่าเรื่องความประทับใจที่ได้อ่านพันธุ์หมาบ้า โดยมี ต๊ะ จักรพันธุ์ ขวัญมงคล เป็นพิธีกร

ปิดท้ายด้วย การคุยกับ เล็กฮิป ตัวจริงเสียงจริง (จริงๆ ก็เจอกันบ่อยๆ ตามงานศิลปะ) แถมด้วยการเปิดนิทรรศการภาพถ่ายของเล็กฮิป ในชื่อชุด USA 1995

ปล. สำหรับเสื้อพันธุ์หมาบ้า ที่ขายในงานนี้ รายได้มอบให้ ศูนย์ปฏิบัติการโรคทางสมอง โดย

ศ.นพ.ธีรวัฒน์ เหมะจุฑา ศูนย์ปฏิบัติการโรคทางสมอง คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หมายเหตุ ภาพจาก http://nagazawasexmachine.multiply.com