สืบเนื่องจาก โรงเรียนละอออุทิศ ได้นำหนังสือ วรรณกรรมเยาวชน เรื่อง เที่ยวบินยามเช้า ไปให้เด็กนักรียนชั้น ป. 5 อ่านเป็นหนังสือนอกเวลา ทำให้ ผู้เขียน คือ คุณชมัยภร แสงกระจ่าง กลายเป็นที่รู้จักของนักเรียน และนักเรียนก็อยากจะได้พบปะกับนักเขียน คุณครูพร แห่งห้องสมุก โรงเรียนละอออุทศ จึงเชิญ คุณชมัยภร ไปพบนักเรียนในบ่ายวันหนึ่ง





นักเรียนโรงเรียนนี้ นับว่าเป็นหนอนหนังสือตัวจริง นักเรียนตัวน้อยๆ ชั้น ป.5 แทบทุกคนรู้จักหนังสือดีๆมากมาย มากกว่า 10 คน อ่าน เจ้าชายน้อย มาแล้วนะจะบอกให้



เมื่อถึงเวลาถามคำถามที่คับข้องใจ จากการอ่านเรื่องเที่ยวบินยามเช้า น้องๆ ก็ซักถามอย่างไม่มีอาการเขิน กล้าถาม กล้าพูด และคำถามของน้องๆ นั้น เชื่อได้เลยว่า น้องๆ อ่านหนังสือแตกฉานทีเดียว มีน้องคนหนึ่งถามว่า เรื่องราวอย่างใน เที่ยวบินยามเช้า นั้น หากเป็นเหตุการณ์จริง มันจะเป็นไปได้หรือ ที่เด็กชายตัวเล็กๆ หนีออกจากบ้าน แล้วจะโชคดี ได้เจอคนดีๆ ช่วยเหลือ ย่างคุณปู้ผมยาว อื้ม.. เป็นคำถามที่คุณชมัยภร ต้องให้รางวัลไปเลย



ท้ายสุด คุณชมัยภร ได้ “ยุ” ให้น้องๆ ได้หัดเขียนจดหมาย ด้วยการเขียนจดหมายคุยคุณชมัยภร โดยใครเขียนจดหมายมา จะมีหนังสือ ส้มโอ น้าหมู หนูแมว เป็นรางวัล ให้ทุกคนเลยค่ะ ทำให้เด็กๆ สนใจกันใหญ่



สำหรับน้องๆ ที่อาจจะลืม ว่า อีเมลของคุณชมัยภร คืออะไร นี่ค่ะ [email protected] หรือ จดหมายไปรษณีย์ไปที่ ตู้ ปณ. 9 ปท. อ่อนนุช กทม. 10250 ค่ะ



จากการไปเยี่ยม โรงเรียนละอออุทิศ ครั้งนี้ ทำให้เห็นว่า การส่งเสริมให้เด็กๆ อ่านหนังสือ มิใช่เรื่องเกินความสามารถ สิ่งสำคัญอยู๋ที่ครูผู้สอนต้องมีความจริงใจ เอาใจใส่นักเรียน ครูต้องชอบอ่านด้วย มิใช่แค่สั่งให้นักเรียนอ่าน เพราะครูพร ของนักเรียนละอออุทิศนี้ แลกหนังสืออ่านกับนักเรียนนะคะ แล้วจะไม่ให้สนิทสนมกับนักเรียนได้อย่างไร





ต่อไปโรงเรียนไหนอยากให้มีกิจกรรมการอ่าน ก็ส่งข่าวมาที่สำนักพิมพ์คมบางได้นะคะ ยินดีร่วมกิจกรรมค่ะ ส่งข่าวมาที่ [email protected] ค่ะ หรือ โทร 023682182 // 084 0915282